Con Mã trong cờ tướng đi như thế nào? 3 thế cờ phổ biến dùng con mã

Bạn mới tập tành chơi cờ tướng nên muốn tìm hiểu con Mã trong cờ tướng đi như thế nào? Bạn muốn biết những thế cờ phổ biến dùng con con Mã để đảm bảo đi đúng nước cờ và nhanh chóng giành chiến thắng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải tất tần tật những thắc mắc trên. Mời bạn cùng theo dõi: 

con Mã trong cờ tướng đi như thế nào?

Con Mã trong cờ tướng đi như thế nào?

1. Con Mã trong cờ tướng đi như thế nào?

Trong cờ tướng, Mã là quân cờ có khả năng di chuyển linh hoạt, có thể nhảy qua các quân khác, thường được sử dụng để tấn công, hoặc để kiểm soát các ô quan trọng trên bàn cờ. Quân Mã trong cờ tướng được đi theo hình chữ "L", tức đi ngang 2 ô và dọc 1 ô hoặc đi dọc 2 ô và ngang 1 ô. Tuy nhiên, trong trường hợp trên đường đi có quân khác nằm ngay bên cạnh Mã thì Mã không thể đi theo đường đó. Ví dụ, quân mã ở ô C7 có thể đi theo các nước sau:

  • C7 - D5

  • C7 - E6

  • C7 - B8

  • C7 - A9

Nếu ô D5 có quân khác nằm ở đó, thì quân mã không thể đi nước C7 - D5.

Con Mã trong cờ tướng đi như thế nào?

Con Mã trong cờ tướng đi như thế nào?

2. 3 Thế cờ phổ biến dùng con Mã trong cờ tướng 

Dưới đây là 3 thế cờ phổ biến sử dụng con Mã trong cờ tướng, mời bạn đọc cùng theo dõi để biết thêm chi tiết: 

2.1. Thế cờ Bình phong Mã 

Bình phong mã là thế trận khai cuộc độc đáo trong cờ tướng, người chơi sẽ phát triển quân Mã tại hai cánh chính diện, tạo thành hệ thống phòng ngự vững chắc. Theo đó, 2 quân Mã sẽ bảo vệ Tốt đầu,2 quân Pháo bảo vệ 2 quân Mã, 2 quân Xe di chuyển liên tục để bảo vệ 2 quân Pháp. Còn Sĩ Tướng giữ vai trò phòng thủ, ổn định thế cờ. Hiện tại, Bình phong mã có 2 trận pháp phổ biến, cụ thể: 

  • Bình phong mã hiện đại: Đây là biến thể khai cuộc, chỉ bên đi sau dùng Mã đối Pháo của bên đi trước, tạo thế cờ vững, tăng sức công phá.

  • Bình phong mã cổ điển: Đây là thế trận khai cuộc sơ khai của Bình phong mã, đặc trưng của thế trận này là cách ra quân phụ thuộc vào bên đi trước, có tính ổn định, phòng thủ cao. 

Thế cờ Bình phong Mã 

Thế cờ Bình phong Mã

2.2. Thế cờ Phản công Mã

Phản công Mã còn được biết đến với những tên gọi khác như Phản cung Mã, Nửa cõi sơn hà,... Đây là chiến thuật nổi tiếng trong bộ môn cờ tướng, theo đó vị trí chính diện do hai quân Mã nắm giữ, quân Pháo sẽ ở giữa hai quân Mã, tạo thế gọng kìm vững chắc. Ưu thế của thế cờ Phản công Mã là người chơi vừa xoay chuyển thế trận nhanh chóng, các quân bảo vệ lẫn nhau vừa tranh tiên quyết liệt kết hợp phòng ngự chặt chẽ, không có kẻ hở, khiến đối thủ phải dè chừng, khiếp sợ.  

Thế cờ Phản công Mã

Thế cờ Phản công Mã

2.3. Thế cờ Triều Cung Mã

Triều Cung Mã là một thuật ngữ trong cờ tướng, được sử dụng để chỉ quân Mã của quân Triều tức là quân cờ của bên đi trước trong cờ tướng. Triều Cung Mã là một trong những thế cờ quan trọng của cờ tướng, được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: 

  • Tấn công quân của đối phương: Quân Mã chuyển linh hoạt, có thể tấn công quân của đối phương một cách hiệu quả.

  • Kiểm soát các ô quan trọng: Di chuyển đến các ô quan trọng trên bàn cờ, chẳng hạn như ô trung tâm, ô chiếu tướng,... hỗ trợ kiểm soát ván cờ, đảm bảo thế ổn định. 

  • Hỗ trợ các quân cờ khác: Quân Mã có thể phối hợp với các quân cờ khác để tấn công quân của đối phương, cũng có thể hỗ trợ bảo toàn số lượng quân cờ. 

Thế cờ Triều Cung Mã

Thế cờ Triều Cung Mã

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn lý giải được câu hỏi con mã trong cờ tướng đi như thế nào và gợi ý 3 thế cờ phổ biến dùng con mã. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc muốn tìm hiểu những thông tin liên quan đến con Mã trong cờ tướng, đừng quên để lại bình luận bên dưới nhé!

Previous
Previous

5 Cách chiếu bí cờ tướng nhanh nhất người chơi nào cũng nên biết

Next
Next

So sánh cờ vua và cờ tướng: Nguồn gốc - Cách tính Elo - Cách chơi